Sản phẩm mới :
Home » , , » CÂY NGỌC LAN

CÂY NGỌC LAN

Tên phổ thông: Ngọc Lan, Sứ Ngọc Lan

Tên khoa học: Michelia alba.

Họ thực vật: Magnoliaceae (Ngọc lan).

Nguồn gốc xuất xứ: Ấn Độ.

Phân bố ở Việt Nam: Rộng khắp.
 cây ngọc lan

Đặc điểm hình thái:

Thân, Tán, Lá: Cây gỗ lớn, võ nhẵn mùa xám, phân cành nhánh dài thẳng. Lá thuôn bầu dục, đầu nhọn, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông thưa.  

Hoa, Quả, Hạt: Hoa đơn độc ở nách lá thơm, có 10-15 cánh hình dải thuôn xếp xoắn ốc. Nhị nhiều, ngắn và hẹp, quả kép hình nón.

Đặc điểm sinh lý, sinh thái:

Tốc độ sinh trưởng: Trung bình.

Phù hợp với: Cây ưa sáng hoặc chịu bóng một phần. Đất nhiều mùn, thoát nước tốt, độ pH trung bình. Nhân giống từ hạt hặc giâm cành. Cây khó bứng hoặc ghép cành.
hoa cây ngọc lan
Nhân giống và chăm sóc cây Ngọc Lan
Cây Ngọc Lan nói chung có thể nhân giống từ hạt hay chiết cành, tuy nhiên bên ngoài thị trường thường nhân giống bằng phương pháp chiết cành sẽ nhanh cho cây kích thước lớn và mau ra hoa hơn.
Kỹ thuật chiết Ngọc Lan cũng tương tự như chiết các loài cây ăn quả khác. Sau khi chọn được cành, cắt và tách một vòng vỏ rộng 0,3 – 0,6 cm. Quấn quanh chỗ cắt bằng 1 dây đay hoặc gai để ngăn cho các mép võ phát triển nối lại với nhau. Lấy xơ dừa hoặc rễ lục bình đặt lên chỗ cắt rồi dùng 1 mo cau hoặc 1 miếng nylon dài khoảng 25 cm, rộng 15 cm, bọc lại, rồi buộc túm 2 đầu chắc chắn để giữ ẩm. Khi cành đã ra rễ và khi thấy rễ non chuyển sang màu vàng thì có thể cắt cành chiết khỏi cây mẹ. Và, cấy cành chiết vào túi bầu.
Thời gian đầu cần phải có giàn che, sau đó giảm độ che phủ từ từ và cho cây ra ánh sáng hoàn toàn, bằng cách giảm bớt giàn che, tăng thời gian chiếu sáng (chỉ che đậy khi nắng gắt hoặc trời mưa lớn).Khi bắt đầu trồng cây lưu ý không làm bể bầu và để nắng chiếu trực tiếp rễ sẽ làm rễ bị héo, cây có thể chết đột ngột. Khi trồng cây nhớ tháo úng không để nước ngập bầu cây.
hoa ngoc lan
Trồng cây Ngọc Lan trang trí sân vườn 
Cây Ngọc Lan thích hợp nơi có nhiều ánh nắng, có thể trồng cây thành hàng hay trồng đơn lẻ từng cây tạo bóng mát. Cây Ngọc Lan thích hợp nơi đất thoát nước tốt, nhớ bót lót phân hữu cơ hoai mục và bổ sung thêm phân NPK và Lân cho rễ cây nhanh phát triển. Riêng đối với nhà đô thị chỉ cần trồng một cây  Ngọc Lan trang trí sân vườn vừa tạo bóng mát vừa cho hoa thơm cả nhà.
Vì cây Ngọc Lan có hoa thơm nên phù hợp chọn trồng nơi đền chùa, Có nơi dùng hoa Ngọc Lan thả vào tô nước để trưng bày trang hoàng cho phòng cưới, nhiều nước dùng lấy hương sản xuất nước hoa và kem chải tóc. Ở nhiều vùng nông thôn Việt Nam, hoa Ngọc Lan trắng thường được phụ nữ dùng cài lên mái tóc vào những dịp lễ hội.
Người Trung Quốc dùng hoa Ngọc lan trắng sản xuất một loại dầu thơm gọi là “White champaca flower oil”. Tinh dầu sứ Ngọc lan trắng cũng được dùng trong một loại nước hoa nổi tiếng có tên là nước hoa Joy, do vậy đôi khi người ta còn gọi tên cho cây là Joy perfume tree.
Trong nền y học truyền thống châu Á, nước ép hay nước sắc của hoa Ngọc lan được dùng chữa trị rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, sốt. Hoa ngâm trong dầu dùng ngoài da trị nhức đầu, đau mắt, viêm mũi, xoang, thấp, gút, chóng mặt, viêm nhiễm và sốt. Lá dùng chữa trị các vết sưng tấy. Rễ cây sứ Ngọc Lan trắng có tác dụng thông kinh, vỏ rễ dùng hạ nhiệt, hoa trấn kinh… Ở Ấn Độ, hoa của Ngọc Lan vàng được dùng điều trị ung thư vùng bụng.
Tổng hợp nguồn internet.
Chia sẻ :
Sản phẩm cùng loại

+ comments + 2 comments

February 24, 2019 at 7:37 PM

cây lưỡi hổ bán tại Hoangnguyengreen rất đẹp nha m.n

May 20, 2019 at 12:57 AM

Hoa ngọc lan tinh khiết như người phụ nữ diệu dàng
Hoàng Nguyên Green

Post a Comment

 
Liên kết: Vườn Ươm Đà Nẵng | Căn Hộ Đà Nẵng|Bất động sản Đà Nẵng|Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |Cỏ Nhân Tạo đà Nẵng|Hạt Giống Đà Nẵng|
Copyright © 2012. Chăm Sóc Cây Cảnh Tại Đà Nẵng, Cây cảnh Đà Nẵng, Cay Canh Da Nang, cham soc cay canh da nang - Từ Khóa chamsoccaycanhdanang.blogspot.com
Quang Tình | Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |
Địa chỉ:Số 06 Thủ Khoa Huân - Phường An Hải Đông, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Liên hệ SĐT: Mr Tình: 0978.498.275 or Mr Tin: 0905.084.516