Sản phẩm mới :
Home » » CHĂM SÓC NỮ HOÀNG CATTLEYA

CHĂM SÓC NỮ HOÀNG CATTLEYA


Hầu hết các loài Cattleya hoang dã mọc ở các khu rừng thuộc Nam Mỹ như rừng vùng Argentina, Bolivia, Paraguay và Mexico. Chúng nở hoa trong vùng Andes ở độ cao gần mực nước biển đến độ cao 2.700-3.000m. Cattleya là loài thực vật biểu sinh hay khi sinh. Một phần thân cây Cattleya thường được che phủ bởi vòm lá của rừng và chúng lấy ẩm độ và ánh sáng để phát triển. Đây là điều quan trọng chúng ta cần nhớ để chăm sóc cho cây Cattleya trong vườn.

NHIỆT ĐỘ
Ở rừng tại các cao độ khác nhau, nhiệt độ cũng rất khác nhau cho cây sử dụng. Vào mùa đông nơi vĩ độ cao cây trở nên thích ứng với nhiệt độ thấp đến 10-13oC và chịu được nhiệt độ cao đến 27-32oC vào mùa hè. Khi chăm sóc Cattleya, ta cũng nên tạo vài sự thay đổi nhiệt độ để chúng phát triển và ra hoa. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm tối thiểu 10oC là lý tưởng nhất.
Nhiệt độ lý tưởng vào ban ngày là: 24-29,5oC và ban đêm 15,5 -18,5oC. Thỉnh thoảng nhiệt độ có cao quá hay thấp quá cây vẫn có thể chiụ được nếu cây không chịu đựng quá lâu.
lan cattleya
NƯỚC
Chúng ta hiểu được điều này vì Cattleya sống ở rừng mưa nhiệt đới. Rễ cây không thể chìm trong nước quá lâu vì chúng sẽ bị thối. Nước phải thông khí (đầy đủ oxy).
Nói chung, tưới nước rất quan trọng trong việc chăm sóc Cattleya, vì vậy cần tưới 2lần/tuần suốt thời kỳ tăng trưởng và 1 lần/tuần trong thời kỳ nghỉ của chúng (?).
Cattleya là loài phong lan chịu được khô giữa các lần tưới nước sau khi trổ hoa. Điều này giúp cho sự phát triển giả hành tốt thêm. Phải chắc chắn là chậu cây phải thoát nước tốt và kịp thời. Khi tưới, ta có thể thể tưới ngay lên cây và nước phải thoát nhanh khỏi chậu. Ta có thể để nước chảy vào cây khoảng 30 giây, giả hành sẽ hấp thu đủ nước và dự trữ lại.
Nếu cây ra hoa vào mùa đông hay mùa xuân điều này có nghĩa là cây đã nghỉ ngơi đầy đủ (khoảng 6-8 tuần). Suốt thời kỳ này chỉ cần tưới nước 1 lần/tuần và giữ ánh sáng đều đặn như nhau. Nhưng nếu cây nở hoa vào mùa hè nghĩa là cây không cần phải nghỉ nữa.
Nói chung Cattleya phát triển tốt nhất khi giá thể trong chậu khô đi giữa hai lần tưới, tương tự như chúng sống trong tự nhiên (mọc trên đỉnh của các cây) cây thường khô ráo giữa hai trận mưa.
ÁNH SÁNG
Ở rừng Cattleya thường dùng ánh sáng khuếch tán, chúng không thích ánh sáng trực tiếp vào giữa trưa. Với ánh sáng sáng chói chúng sẽ phát triển các cuống giả hành. Các giả hành cứng này là nơi để Cattleya giữ nước lại, rất quan trọng cho sự phát triển và chu trình sống của chúng, à cũng từ các giả hành này hoa cũng mọc lên ngay trên đỉnh.
Cattleya và những loài họ hàng với nó đều đòi hỏi lượng ánh sáng tốt. Chúng chịu ánh sáng chiếu đến vào buổi sáng nhưng phải có bóng râm vào buổi trưa từ 11 giờ đến 3 giờ chiều, và ít râm vào giấc xế. Lá cây phải có màu xanh nhạt, nếu lá màu xanh đậm nghĩa là cây bị thiếu nắng.
 THAY CHẬU
Không nên thay chậu trừ phi cây mọc ra ngoài chậu (cứ mỗi 2-3 năm) hay khi giá thể bị xấu đi, hoặc bị chua, không thoát nước nhanh và mùi mốc lan khắp chậu hoặc trên mặt giá thể bám đầy rêu mốc xanh
BÓN PHÂN
Dùng loại phân có hàm lượng Nitrogen cao suốt năm theo liều: 1 muổng café/5lít nước phun 1 lần /tháng. Việc công thức, liều lượng phân bón sử dụng cho Cattleya cũng tương tự như các loại lan khac: Phaleanopsis, Dendrobium, Oncidium, …
CẮT BỎ CÁC VÒI HOA ĐÃ CHẾT
Khi bông hoa cuối cùng tàn bạn hãy cắt bỏ tất cả các vòi hoa. Sau đó dùng bột quế hay sáp đèn cầy tan chảy để bịt vết cắt lại. Tiếp tục chăm sóc cây và chờ mùa hoa sau.
 Ai đã từng ngắm những bông Cattleya lai tạo trong  triển lãm một lần đều phải trầm trồ vì sự hoàn hảo. Nhưng còn Cattleya nguyên thủy, nó cũng có nét đẹp riêng của nó chứ. Xin mời các bạn ngắm Cattleya aclandiae.


        Cattleya aurea

        Cattleya candida

        Cattleya dormaniana

        Cattleya dowiana

        Cattleya elongata

         Cattleya forbesii

       Cattleya gaskelliana

        Cattleya granulosa

        Cattleya guttata

        Cattleya harrisoniana

       Cattleya intermedia

        Cattleya iricolor

        Cattleya jenmanii
Nguồn lantaynguyen.wordpress.com
Chia sẻ :
Sản phẩm cùng loại

+ comments + 2 comments

Anonymous
February 25, 2019 at 6:02 PM

Đúng là hoa nữ hoàng, quá đẹp, tựa như cây trúc bách hợp tại Cây Xanh Hoàng Nguyên vậy.

May 21, 2019 at 12:16 AM

quá đẹp giống cây tại Hoàng Nguyên Green thế

Post a Comment

 
Liên kết: Vườn Ươm Đà Nẵng | Căn Hộ Đà Nẵng|Bất động sản Đà Nẵng|Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |Cỏ Nhân Tạo đà Nẵng|Hạt Giống Đà Nẵng|
Copyright © 2012. Chăm Sóc Cây Cảnh Tại Đà Nẵng, Cây cảnh Đà Nẵng, Cay Canh Da Nang, cham soc cay canh da nang - Từ Khóa chamsoccaycanhdanang.blogspot.com
Quang Tình | Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |
Địa chỉ:Số 06 Thủ Khoa Huân - Phường An Hải Đông, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Liên hệ SĐT: Mr Tình: 0978.498.275 or Mr Tin: 0905.084.516